การทำ SEO 2561 (SEO Trends 2018) ตอนที่ 3

การทำ SEO 2561 (SEO Trends 2018)

ตอนที่ 3 by @goople

จากบทความใน 2 ตอนที่ผ่านมา เป็น 10 หัวข้อหลักที่จะเอามาใช้ในการทำ SEO Trends 2018 นี้แล้ว ตอนนี้ ขอเก็บตกอีกเล็กๆ น้อยๆ อีกสักนิด.. เพื่อให้รู้ว่า ในปี 2561 นี้เราจะทำ SEO กันอย่างไร?

Voice Search พลังแห่งเสียง

บอกเลยว่า ปีนี้ การค้นหาด้วยระบบเสียง จะมาแรงสุดๆ ดูได้จาก อุปกรณ์ IOT ที่ออกมาตีตลาดในปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น Alexa จาก Amazon, Google Home หรือ xiaomi ที่ทางฝั่งจีน ที่ทำออกมาในตลาดอย่างมากๆ ซึ่งเมื่อผลิตภัณฑ์ ทาง IOT ที่สั่งงานได้ด้วยเสียงทยอยตบเท้ากันออกมากขนาดนี้ อันดับผลการค้นหา ก็ต้องเริ่มเปลี่ยนไปแล้ว เป็นระบบจัดการด้วยเสียง ทั้งหมด.. ซึ่งแน่นอนว่า อันนี้ เป็น SEO Trends ในปี 2018 ที่เราควรรับรู้ไว้ เพียงแต่.. มันอาจจะยังไม่เกิดขึ้นในประเทศไทย อาจจะเป็นในเรื่องของภาษา และอีกหลายๆ ปัจจัย ที่ทำให้ การทำ SEO ของคนไทย คงไม่ได้เกี่ยวกับเสียงมากนัก.. ซึ่งเราก็ต้องจับตารอดูอีกที

xiaomi iot
xiaomi smart home

Keywords สำคัญยิ่ง..

ในการทำ SEO ไม่ว่าจะปีไหน เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรไป สิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนเลย คือ คำค้นหา (Keywords) เรื่องนี้ เป็นสิ่งที่ทำสำคัญมากกกกกกกก (ก.ไก่ ล้านตัว) เพราะถ้าเราเลือก keywords ที่ดี ตรงกลุ่มเป้าหมาย ใช่ในสิ่งที่เป็น และ คู่แข่งน้อย โอกาสทำ SEO ของเราให้ติดอันดับก็จะทำได้ง่ายมากขึ้น

keywords search
keywords serach

เช่น จากบทความนี้ ถ้าเปิ้ลจะเขียนบทความแล้วใช้คำว่า “SEO Trends 2018” เปิ้ลจะต้องแข่งขันกับ คนทั่วโลกที่เขียนบทความนี้ และจะมีคู่แข่งมากถึง 382,000 เว็บเลยทีเดียว ซึ่งถามว่า มีคู่แข่งแค่ 382,000 ทำได้ไหม? ตอบเลยว่า ไม่ยากเท่าไร แต่ถ้าเราเลือกคำใหม่ เป็นคำว่า “SEO 2561” ซึ่งได้ใน 2 ความหมายคือ 1. กลุ่มเป้าหมายเราเป็นคนไทยที่เข้ามาอ่าน เราใช้ปี พ.ศ. แทน ค.ศ. แค่นี้ก็ลดคู่แข่งไปได้เยอะแล้ว และ 2. “SEO 2561” เป็นคำเฉพาะ.. หรือ แทบจะเรียกได้ว่า ไม่มีใครใช้คำนี้กันเลยทีเดียว 55+  เพราะฉะนั้น จึงตอบโจทย์ ได้ทั้งกลุ่มคนที่ต้องการอ่าน และคนที่ต้องการจะทำ SEO ได้อย่างง่ายดาย โดยไม่เปลื้องแรงขยี้ ^^

seo trends 2018
seo 2561

นี่ เป็นแค่ตัวอย่างและแนวคิดที่ใช้ในการทำ ด้วยอาศัยหลักการ การเลือกใช้ Keywords ซึ่งเราสามารถประยุกต์ได้กับสินค้าของเราทุกประเภทกันเลยทีเดียว (ถ้ามีเวลาจะมาเขียนเรือง keywords ให้น้า)

สรุป… จริงๆ แล้ว SEO ไม่ใช่เทคนิคเพียงอย่างเดียว แต่มันต้องประกอบด้วย แนวคิดทางการตลาด และเทคนิคการทำ ผสมผสานเป็นศาตสร์เดียวกัน.. จึงจะทำให้ SEO ประสบสำเร็จได้อย่างง่ายดาย .. ว่าแล้วก็ ลงมือทำ เตรียมพร้อมรับปี 2561 กันเหอะ

seo 2561
SEO Trends 2018

ป.ล. ฝากแชร์ infographic กันด้วยนะคะ

Scroll to Top