เปิด 6 วิธี ดึง จีนเที่ยวไทย

จีนเที่ยวไทย

จีนเที่ยวไทย เยอะมากๆ แต่พวกเขามาแล้ว มักเดินทางไปตามสถานที่ ที่พวกเขารู้จักกันอยู่เป็นประจำ แล้วถ้าธุรกิจของเราเปิดใหม่ แล้ว อยากทำ การตลาด ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวจีน ต้องทำอย่างไรดี?

ทราบไหมคะ? ตั้งแต่เดือนม.ค. – ก.ค.2567 พบว่า นักท่องเที่ยวจีน เดินทางเข้าไทยไม่ต่ำกว่า 4.1 ล้านคน เพิ่มขึ้น 122% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2566

ยิ่งในช่วงวันชาติจีน คือ เดือน ตค 2567 นี้ คาดว่า จะมีคนจีน เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในเมืองไทย ประมาณ 1.32-1.83 แสนคน ซึ่ง เพิ่มขึ้น 57-144% เทียบกับช่วงเดียวกันของ 2566 โดยคาดว่าจะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวประมาณ 3,710-5,180 ล้านบาท

สถิติ นักท่องเที่ยวจีน มาเที่ยวไทย
ความคาดการณ์ นักท่องเที่ยวจีน

พวกเราเห็นโอกาสสร้างรายได้จาก นักท่องเที่ยวจีน กันไหมคะ? โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจ เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น โรงแรม, ร้านอาหาร, ห้างสรรพสินค้า, ธุรกิจนำเที่ยว, เสื้อผ้า, เครื่องสำอาง หรือ สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ จะได้รับอนิสงฆ์ จากการมาของนักท่องเที่ยวจีนเหล่านี้ แทบทั้งสิ้น

แล้วเราทำให้คนจีน ที่เดินทางมาเที่ยวไทย รู้จัก ร้านค้า และสินค้าของเราได้นั้น ต้องมีการตลาด เป็นตัวช่วย… แน่นอนว่า ในยุคที่ทุกสิ่งอยู่บนโลกอินเทอร์เน็ต การตลาดออนไลน์ จึงเป็นตัวแปรสำคัญมากที่จะช่วยให้ คนจีน ต่างถิ่นได้รับรู้ ถึงสินค้าหรือบริการของเรา ที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย แต่ความยากของมัน คือ คนจีน ใช้สื่อออนไลน์ ต่างจากประเทศไทยเราอยู่มาก เช่น
คนจีน ค้นหาข้อมูลการท่องเที่ยวต่างๆ ผ่านทาง Baidu ไม่ใช่ Google,
คนจีน ใช้ Wechat ในการสื่อสาร แทนการใช้ LINE
นักท่องเที่ยวจีน ดู Review เพื่อประกอบการตัดสินใจด้วย XiaoHongShu แทนการใช้ IG
เป็นต้น (ดังรูป)

Social media จีน - ไทย
Social media ยอดฮิตของจีน

6 วิธี ทำการตลาด จีนเที่ยวไทย

วันนี้ เปิ้ลจะแนะนำ การทำการตลาดออนไลน์ ในจีน ให้ คนจีนมาเที่ยวไทยกัน
เริ่มต้นด้วย

xiaohongshu rednote little red book
XiaoHongShu

ขั้นที่ 1 : ให้เรา ทำข่าวในลักษณะ PR News กระจายไปให้ทั่วในสื่อออนไลน์จีน เชิญชวนให้ จีนเที่ยวไทย เพื่อสร้างการรับรู้ และการมีตัวตนของเราในประเทศไทย


ขั้นที่ 2 : ตอกย้ำ คนจีน ให้รู้ว่า ร้านเรา มีดียังไง สวยแค่ขนาดไหน ด้วยการทำ Review ใน XiaoHongShu เพราะ Rednote คือ Social Media ด้านการ Review ที่ได้รับความนิยมสูงสุด


ขั้นที่ 3 : หากคนจีน สนใจที่จะเดินทางมาเที่ยวเมืองไทย เขาจะเริ่มค้นหา ที่เที่ยว ที่กิน ของที่ต้องซื้อ ผ่านการค้นหาด้วย Baidu


ขั้นที่ 4 : เมื่อคนจีนมาถึง สนามบิน เขาก็พบกับ ป้ายโฆษณา สินค้าและบริการของเรา เพื่อตอกย้ำความมั่นใจในตัวสินค้าและบริการ


ขั้นที่ 5 : พอนักท่องเที่ยวจีน เดินทางมาถึงเมืองไทย เขาจะเริ่มใช้ Baidu Maps ในการนำทางไปยัง สถานที่ท่องเที่ยว ร้านค้า หรือ ไปซื้อสินค้าและบริการต่างๆ ในประเทศไทย


ขั้นที่ 6 : หากมีคนจีน มาอยู่เมืองไทย เป็นเวลานานๆ เราก็สามารถยิงโฆษณา Tiktok ไปยังกลุ่มเป้าหมายคนจีน ที่อาศัยในเมืองไทยได้อีกด้วย

โดยทั้ง 6 ขั้นตอนที่กล่าวมานี้ ทางบริษัท อัพเลเวลโกล (Uplevelgoal) มีบริการให้แล้วทั้งหมด แบบครบวงจร Customer Journey ของนักท่องเที่ยวจีน ที่มาเที่ยวไทย โดยรายละเอียด ในแต่ละขั้นตอนนั้น มีดังนี้

ขั้นที่ 1 คือ PR Baidu News และ ขั้นที่ 3 Baidu Ads มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ โดยสามารถอ่านได้เพิ่มที่ https://www.uplevelgoal.com/จัดหา-baidu-ads/

ขั้นที่ 2 การ Review ผ่าน XiaoHongShu (RedNote / Little Red Book) อันนี้ ทางเรา สามารถเปิด Account ใน ลักษณะ Official ได้ รวมถึง Create Content เพื่อให้ในการลงช่อง RedNote ได้ หรือ ต้องการจ้าง KOL คนจีน ให้ทำ Review ให้ ทางบริษัทฯ ก็สามารถจัดหา ได้ตามความต้องการ เช่นกัน

ขั้นที่ 4 ป้ายโฆษณาที่สนามบิน
จากข้อมูล จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พบว่าสนามบิน 5 เมืองที่มีเที่ยวบินเข้าไทยมากที่สุด ได้แก่

  • เซี่ยงไฮ้ 19%
  • กวางโจว 15%
  • เฉิงตู 8%
  • คุนหมิง 8%
  • ปักกิ่ง 7%
    ซึ่งเราสามารถ ซื้อป้ายโฆษณาที่สนามบินของประเทศจีน รวมถึง ป้ายโฆษณา ณ สนามบินสุวรรณภูมิ ได้ แต่ราคาค่อนข้างสูง และป้ายที่ว่าง ค่อนข้างหายากทีเดียว เพราะมีเจ้าของ brand จับจองและต่อคิวกันแทบไม่ว่างเลยในแต่ละเดือน

ขั้นที่ 5 Baidu Maps
ปัจจุบัน Baidu Maps ที่มีการปักหมุดสถานที่ต่างๆ ในประเทศไทย เป็นข้อมูลเก่า ที่ไม่ได้มีการ update ร้านค้า หรือสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ โดยเฉพาะช่วงโควิด ที่มีหลายร้านล้มหาย ตายจาก หรือเกิดใหม่ขึ้นมาอย่างมากมาย แต่ไม่ปรากฎใน Baidu maps ซึ่งรายละเอียด การปักหมุดบน Baidu Maps นััน อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ https://www.uplevelgoal.com/baidu-maps/

ขั้นที่ 6 Tiktok ส่งถึงคนจีนในไทย
ทางบริษัท อัพเวเวลโกล จะทำโฆษณาไปให้คนจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ผ่านทาง Tiktok ซึ่งเริ่มต้นขั้นต่ำ 3 เดือน ก็สามารถยิงไปถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนจีนในประเทศไทยได้แล้ว

ทั้งหมดนี้ เป็นการตอบโจทย์ ธุรกิจที่มีกลุ่มเป้าหมาย เป็น นักท่องเที่ยวจีน มาสร้างรายได้จากกลุ่ม ลูกค้าจีน เหล่านี้ กับทาง Uplevelgoal กันนะคะ

สนใจ การทำตลาดนักท่องเที่ยวจีน โปรดติดต่อ

ได้ที่เบอร์ 099-464-8524 หรือ

inbox Facebook : Uplevelgoal หรือ

Email : ajgoople@gmail.com

Scroll to Top